Những biểu hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cận lâm sàng

Việc phát hiện sớm bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng phê chuẩn những triệu chứng của bệnh và chữa trị kịp thời giúp người đạt hiệu quả tốt nhanh nhất.

triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng lâm sàng

– Tình cảnh phát bệnh: thường xuất hiện sau một tổn thương hay cố gắng của cột sống cổ.

– Tiền sử: thường bị đau nhói lưng trở lại nhiều lần.

– tiến triển: bệnh thường diễn biến theo 2 thời đoạn:

+ Tuổi đau cấp: Là thời đoạn đau nhức lưng cấp hiện tượng sau một tổn thương hay gắng công. Về sau mỗi khi có những gắng công tương tự thì đau lại tái phát. Ở thời đoạn này có thể có những biến đổi của vòng sợi lồi ra sau, hoặc hết thảy đĩa xương sống trồi ra sau mà vòng sợi khỏi bị tổn thương.

+ Thời đoạn áp chế rễ: Đã có những hiện tượng của kích động hay gây sức ép rễ tâm thần, xuất hiện các hiện tượng của hội chứng rễ: đau lan xuống bàn chân, đau tăng khi đứng, đi, hắt xì hơi, rặn… Nằm nghỉ thì đỡ đau. Ở tuổi này vòng sợi đã đứt rách, một ít hay toàn bộ nhân nhầy bị tụt ra đằng sau (thoát vị sau hoặc sau bên), nhân nhầy dịch chuyển tạo ra áp chế rễ. cộng thêm, những đổi thay thứ phát của thoát vị đĩa xương sống như: phù nề các mô vùng quanh, ứ đọng tĩnh mạch, các quá trình dính… Làm cho biểu hiện bệnh thoát vị đĩa đệm tăng trưởng. hiện tượng lâm sàng tiêu biểu với hai hội chứng: đốt sống và rễ tâm thần.


>>>> Xem thêm: Chua thoat vi dia dem cot song tai Ha Noi


– Các phương thức thoát vị đĩa đệm xương sống:

+ Thoát vị đĩa đệm đốt sống thành một khối: do gấp mạnh đốt sống lưng nên một Đa số hay cả khối nhân bị lồi luồn qua dây chằng dọc sau. Về biểu hiện do chèn lấn rễ đột ngột nên sớm hiện tượng liệt cơ và rối loạn cơ vòng.

+ Thoát vị đốt sống lưng hai bên: đằng sau của vòng sợi có thể bị hư ở cả hai bên làm các mảnh vỡ nhân nhầy nhô ra cả hai bên cùng một lúc hoặc hai lần trái ngược, vậy nên bệnh nhân có thể bị đau cả hai bên cách nhau hoặc cùng một lúc.

+ Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng nhiều nơi (đa tầng), những không nhất mực phải ở các đĩa đệm kế bên, và cùng một bên.

+ Thoát vị xương sống nhân nhầy bị kẹt: nhân nhầy lồi qua vòng sợi có thể bị kẹt giữa các mép thân đốt sống kề nhau gây cơn đau đột ngột ở vùng cột sống thắt lưng. Đau tăng khi vận động cột sống cổ, có khả năng kéo theo đau rễ thần kinh hông to nặng. Đau có khả năng biến mất đột ngột khi nhân nhầy hết bị kẹt.

dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cột sống lưng cận lâm sàng

X quang thường (thẳng – nghiêng):  Tam chứng Barr:

– Gẫy góc cột sống lưng.

– Xẹp đĩa xương sống.

– Mất ưỡn cong sinh lý.

Chụp X quang bao rễ cản quang.

Dùng các thuốc cản quang có Iod, không ion hóa, không độc với tủy sống. Bơm vào bao dây thần kinh, rồi chụp phim thẳng, nghiêng và chếch 3/4 phải và trái.

Trên phim chụp bao rễ, ta thấy hình ảnh bao rễ bị gây sức ép có thể cắt cụt một rễ hay toàn bộ bao rễ. Thỉnh thoảng chỉ thấy biểu hiện “đồng hồ cát” hoặc các Một số trường hợp áp bức bao rễ nhẹ. đồng thời chúng ta có thể biết được chính xác vùng đĩa đệm bị thoát vị ra ngoài, và thể thoát vị ra sau hay sau bên.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng từ (MRI): là xét nghiệm số 1 để đánh giá về đốt sống thắt lưng đặc biệt là trong chẩn đoán thoát vị đĩa đệm xương sống, cho phép loại trừ các tổn thương bên trong tủy sống: trên ảnh MRI tổ chức có mỗi nước bị giảm tín hiệu trên ảnh T1 và tăng tín hiệu trên ảnh T2. Đĩa cột sống cổ lúc đầu có ranh giới rõ, giảm tín hiệu trên T và tăng tín hiệu trên T2 do có mỗi nước.

Các đĩa cột sống cổ thoái hóa do không có nước nên trên T2 tín hiệu không tăng so với các đĩa xương sống khác. Khối đĩa xương sống thoát vị là phần đồng tín hiệu với đĩa cột sống và trồi ra đằng sau so với bờ sau thân cột sống lưng và không ngấm thuốc đối quang từ. Các ảnh cắt dọc giúp đánh giá hết thảy cột sống thắt lưng, vùng và số tầng thoát vị. Các ảnh cắt ngang cho thấy các kiểu thoát vị (chính giữa, cạnh trọng tâm và lỗ ghép). phối hợp hình ảnh cắt dọc và ngăng đánh giá được chừng mực thoát vị áp bức vào tuỷ sống và rễ tâm thần, gây đè ép khoang dịch não tủy và phù tủy cùng mức. Các cụ thể về xương trên MRI cho hình ảnh không rõ lắm.