Hình thức cho người bệnh đau do bệnhthoát vị đĩa đệm

 

Thoái vị đĩa đệm đốt sống cổ là nguyên do thiết yếu gây các cơn đau cổ mà dấu hiệu gặp nhiều nhất là cứng cổ. Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường không phổ biến như ở đốt sống do cổ ít bị xoay hơn và chịu ít sức ép hơn ở đốt sống thắt lưng nhưng lại nghiêm trọng hơn so với ở đốt sống thắt lưng.

Benh thoat vi dia dem cot song co là một trạng thái của cơ thể trong đó các đĩa cột sống cổ từ từ bị hao sút, giảm chất lượng do quá trình lão hóa khi nhiều thời gian trôi qua. Bệnh này có trạng thái rất lúc đầu, xuất hiện ở hết thảy những cá nhân lớn tuổi và không tạo nên biểu hiện gì.

Tai nạn ở cổ hoặc các hành động xoay cổ làm tổn thương đĩa đệm có khả năng làm tăng quy trình thoái hóa đĩa đệm, hơn nữa giai đoạn hư mòn đĩa đệm dần dần cũng làm đĩa đệm bị thoát vị gây đau nhức cổ.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ khá da dạng vì ngoài các dấu hiệu chèn ép dây thần kinh còn có hội chứng chèn lấn tủy và hội chứng rối loạn thần kinh thực vật. Nhiều dấu hiệu khởi phát âm thầm và tiến triern từ từ trong thời gian dài, khiến bệnh nhân coi thường không điều trị đúng lúc, đến khi ý thức được điều đó thì đã muộn.



Hội chứng chèn lấn rễ người bệnh có hiện tượng đau, tê, yếu cơ ở cổ, gáy, vai và cánh tay, bàn tay.

Hội chứng chèn ép tủy thường có xuất hiện rối loạn cảm thấy trong lúc cột sống lưng chỉ đau nhẹ hoặc không đau. Rối loạn vận động là triệu chứng nổi bật, ban đầu thấy mất khéo léo bàn tay, thay đổi dáng đi, dần dần biểu hiện các biểu hiện liệt ngoại vi hai tay và liệt trung ương hai chân, rối loạn về phản xạ và cơ vòng, mất chủ động.

Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật có xuất hiện lâm sàng là chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, Thỉnh thoảng đau ở phần sau hốc mắt, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi, tăng nhu động ruột, cơn đau ngực, khó nuốt do chèn lấn thực quản.

Ở các bệnh nhân hẹp ống sống cổ bẩm sinh, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở mức độ nhẹ cũng có thể gây các dấu hiệu lâm sàng nặng hơn. Một đặc điểm khác là thoát vị hay xảy ra cùng lúc ở nhiều đĩa đệm.

>>>> Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng ở người già

Khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, người bệnh nên đến các chuyên khoa cơ xương khớp để khám bệnh chi tiết. Tùy từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chữa trị như thế nào (mổ hở hay điều trị nội khoa). 90% điều trị nội khoa, Những trường hơp đĩa đệm bị thoát vị gây chèn ép và có các triệu chứng nặng sẽ xem xét chữa trị ngoại khoa.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống là môt bệnh hay gặp ở người trẻ tuổi, người lao động…có khả năng phòng được nếu được chỉ dẫn tư thế vận động đúng, dành đủ thời gian nghỉ ngơi cho cột sống cổ và các bài tập phù hợp với cơ thể.