Các cách trị liệu thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Các biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm cổ

Tùy theo tính chất thương tổn, chỗ, biến chứng cũng như mức độ tác động tới khả năng vận động, lao động và vận động của người mà cân nhắc tới các biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống bảo tồn và chữa trị can thiệp giải phẫu. chữa bảo tồn gồm các biện pháp như: nghỉ; vật lí trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin… có khả năng dùng các biện pháp như ảnh hưởng cột sống, kéo giãn cột sống cổ trong chữa bệnh. một số tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ còn mới chưa bị xơ hóa, việc tác động cột sống cổ làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị lồi trở lại vị trí ban đầu. Kéo giãn cột sống lưng bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, chỉ định cho lồi hoặc bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ .

Mặc áo nẹp cột sống cổ có tác dụng cố định tạm thời, hạn chế các động tác lên vùng cột sống cổ thương tổn, qua đó giảm lực tác động lên đĩa đệm. cách sử dụng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống gồm các thuốc giảm bớt đau đơn thuần như paracetamol; giảm bớt đau kháng khuẩn không steroid như diclofenac, meloxicam… uống, tiêm hoặc bôi tại nơi.


để ý các thuốc trên dùng đường toàn thân có thể ảnh hưởng tới dạ dày, chức năng gan, thận… Các thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal được chỉ định trong những trường hơp co cứng cơ cạnh cột sống cổ. có khả năng tăng các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12; các thuốc giảm đau thần kinh như neurontin. Nhìn chung không có định hướng dùng thuốc giảm đau kháng viêm loại steroid như prednisolon, dexamethason… đường toàn thân vì có nhiều công dụng phụ.

Nhiều trường hợp hãn hữu như đau nhiều không đáp ứng với các biện pháp trên, đặc biệt kèm phù tủy có khả năng methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có định hướng của chuyên gia chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các biến chứng. Đối với đau dây thân kinh tọa do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, có thể áp dụng cách dùng thuốc tại nơi là tiêm ngoài ở màng cứng bằng hóa chất hydrocortison với liệu trình 3 mũi/đợt, mỗi mũi cách nhau 3-7 ngày cũng cho hiệu quả hạn chế bị đau khá tốt. nhưng, việc tiêm ngoài màng cứng phải được tiến hành tại nơi chuyên khoa khớp có kinh nghiệm, trong cơ hội tuyệt đối vô khuẩn.

Gần đây, chúng ta bắt đầu sử dụng tia laser, sóng radio qua da để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội. Đây là các PHƯƠNG PHÁP hiệu quả, Tuy nhiên chỉ có hiệu quả tốt khi định hướng trong những Những trường hơp nhẹ, nhân nhầy mới chỉ lồi vào ống sống và không có các thương tổn kéo theo như gai xương, xẹp trượt đốt sống lưng, hay phối hợp dày dây chằng vàng.

Phương pháp giải phẫu ngoại khoa được định hướng trong các một vài trường hợp sau: bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng gây hội chứng đuôi ngựa (biểu hiện bí đại, tiểu tiện, không cảm giác đau xung quanh hậu môn và bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau quá mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít công dụng; sau khoảng 6 tháng ứng dụng các biện pháp chữa nội khoa không có kết quả. giải phẫu nhằm giải phóng rễ thần kinh không bị chèn lấn. bao gồm các biện pháp: Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị – nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống về sau, đặc biệt là trở lại đau do chỗ mổ cũ xơ dính.

Về sau, các kỹ thuật được cải tiến hơn như giải phẫu mở nhỏ (mini- open); cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị; mổ nội soi hút nhân nhầy… trường hợp tổn thương có trượt cột sống thắt lưng phối hợp gây mất vững có khả năng cố định đốt sống thắt lưng bằng khung kim loại. phẫu thuật thay đĩa đệm mới nhìn chung hạn chế định hướng.