Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng nên mổ khi nào

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng khi nào nên mổ?

Trong việc chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường áp dụng 2 Phương pháp trị liệu chính đó là nội khoa và ngoại khoa. Biện pháp giải phẫu cần được cân nhắc kĩ trước khi chỉ định chữa cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống bởi nếu diễn ra sai sót trong quy trình mổ rất khiến bệnh nhân bị liệt hoặc thậm chí là tử vong.


Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường hay được chữa trị bằng những bài thuốc đơn giản và tập vật lý trị liệu. chỉ định can thiệp mổ hở chỉ được ứng dụng trong các trường hợp cấp cứu (các rối loạn cơ tròn, đau thần kinh tọa gây liệt, hoặc đau dữ dội dọc lộ trình thần kinh tọa) hoặc chữa nội khoa không có kết quả.




Cách trị liệu thoát vị đĩa đệm đốt sống nội khoa:

– Chế độ vận động: trong thời kỳ cấp tính, người cần nằm nghỉ tại giường 1-2 tuần.

– Chữa vật lý: tia hồng ngoại, bó paraphin, chườm nóng bằng cám rang, muối rang hoặc ngải cứu.

– Dùng dòng điện: sóng ngắn, điện xung, điện phân.

– Châm cứu bớt đau, tia lase

– Dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm nhiễm, vitamin nhóm B. Phong bế tại chỗ bằng novocain.

Phương pháp nắn chỉnh cột sống cổ: hợp tác giữa y tế kinh điển và y khoa cổ truyền. Người chuyên gia chỉ dùng tay để chữa bệnh.


thể thao điều trị: sau thời gian cấp tính, cần tiến hành thể thao chữa trị, nhằm biến chuyển tốt nhiệm vụ của các cơ giữ tác phong cho đốt sống cổ, hạn chế biến dạng đốt sống, chống teo cơ.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống nên mổ khi nào? các năm trở lại đây, loại thoát vị đĩa đệm mà việc định hướng mổ đem lại kết luận cao nhất là thoát vị lồi lớn chèn lấn trực tiếp dây thần kinh, hoặc vỡ vào lỗ thần kinh, Thỉnh thoảng khối thoát vị chui vào trong ống sống chèn ép chùm đuôi ngựa tác động nhiều đến nhận thấy và chuyển động. Đối với những Một vài trường hợp này, khả năng bình phục nhiệm vụ của thần kinh và đốt sống cổ đến 80 – 90%. Những thoát vị nhẹ hoặc chưa chèn ép dây thần kinh hoặc chèn lấn không nhiều, nếu đặt chỉ định phẫu thuật quá trình này thì chất lượng tốt hầu như không đáng kể. chỉ định mổ bao giờ cũng phải dựa vào hai tiêu chuẩn chính là triệu chứng lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống cổ ngực và đốt sống thắt lưng.


Đôi lúc, chính người chuyên gia cũng rất phân vân giữa chỉ định mổ hay điều trị bằng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng và vật lý trị liệu. Như khối thoát vị còn nhỏ, chưa gây đau đớn nhiều nên chưa đáng để giải phẫu, hoặc khối thoát vị lớn trên MRI nhưng không tác động nhiều trên lâm sàng, thì có nên mổ như thế nào? Những Một số trường hợp này cần đến sự hỏi của bác sĩ chuyên khoa để tuyển chọn cách tối ưu. Thật ra, chữa nội khoa không thể làm khối thoát vị biến mất hay đưa đĩa đệm quay lại vùng cũ. Cái ranh giới mong manh này nhiều khi làm bệnh nhân có suy nghĩ đang phải chờ khối thoát vị lồi tăng để mổ một lần cho có kết luận tốt, nên hỏi han của thầy thuốc chuyên khoa là vô cùng thiết yếu.