Chọn cách nào để trị liệu căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống

Lựa chọn phương pháp nào để điều trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thoát vị đĩa đệm cột sống là sự thoái hóa có tính chất hệ thống các yếu tố cấu tạo của cột sống như: nhân nhầy và vòng sợi đĩa đệm, dây chằng, các khớp nhỏ, mâm sụn và thân đốt sống. tất tần tật tiến triển đó, trước tiên tạo nên triệu chứng đau cột sống, dù là không có thoat vi dia dem.
 
Thoát vị đĩa đệm là hậu quả của bệnh thoái hóa xương khớp - sụn đốt sống mà tổn thương nhanh nhất xảy ra ở nhân nhầy đĩa đệm. các lớp của vòng sợi bị rách, gãy, rách hoặc không có khả năng co giãn, tạo cơ hội thuận lợi cho nhân nhầy dịch chuyển khỏi vùng sinh lý của nó. Sự dịch chuyển này có khả năng gây nên chèn lấn bao màng cứng, chèn ép dây thần kinh hoặc chèn ép tủy. Có nhiều liệu pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống hiệu quả


 
điều trị bảo tồn: nắm rõ nguyên nhân và những biến đổi mô sinh học trong thoái hóa cột sống, chúng ta thấy việc trị liệu bảo tồn và dự phòng các lý do trên là một trong những điều không thể coi nhẹ, ngay cả Một số người đã được can thiệp bằng ngoại khoa sang thương hoặc vi sang thương. phải nói, Số đông các người bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm nhẹ có thể chữa trị ổn định bằng liệu pháp bảo tồn. Mặc dù, các liệu pháp chữa trị bảo tồn như: nghỉ ngơi, châm cứu, chế độ sinh hoạt, vật lý trị liệu,dinh dưỡng, dùng thuốc,thể dục, phong bế thần kinh, chích xơ, nắn bóp... không đúng lúc nào cũng cho ta một kết quả mong muốn, đặc biệt là ở những người có thoái hóa cột sống nặng với các ổ thoát vị lớn gây hội chứng chèn ép tủy và chèn lấn dây thần kinh. Khi các phương pháp chữa trị bảo tồn không đem tới kết quả, đó là lúc người có khả năng được chỉ định can thiệp ngoại khoa. Trong can thiệp ngoại khoa, y khoa chia ra làm hai liệu pháp: sang thương và vi sang thương.
 
Phẫu thuật: liệu pháp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống kinh điển được thực hiện từ năm 1934 và đến nay vẫn được ứng dụng nhiều, có chỉ định rộng rãi, ngoại trừ những người bệnh có bệnh kéo mà trong mổ hở chống chỉ định, kể cả phần chống chỉ định trong gây mê. phương pháp mổ hở cũng có chứa nhiều sự cố ngoài ý muốn và biến chứng. mổ hở sẽ phá hủy đi một phần cấu trúc ban đầu của đốt sống, làm yếu đốt sống, sẹo sau giải phẫu có khả năng gây co kéo dây thần kinh, nhiễm trùng vùng bị mổ. Tâm lý của bệnh nhân thường là sợ phải giải phẫu. Thật vậy, với thoát vị đĩa đêm đốt sống cổ, không phải chỉ có người bệnh ngại giải phẫu, mà ngay cả các mổ hở viên còn ít kinh nghiệm vẫn lo ngại trong quy trình tiến hành phẫu thuật có khả năng gây thương tổn động mạch cảnh gốc, thương tổn thực quản, khí quản, các di chứng sau mổ như: nuốt khó, nói khàn do phù nề hoặc do co kéo thần kinh quặt ngược...

 
Các can thiệp vi sang thương: với sự tiến triển khoa học trong lĩnh vực y dược, một loạt phương pháp can thiệp ít xâm lấn hay còn gọi là vi sang thương được ứng dụng như: tiêu nhân nhầy bằng hóa dược; cắt hút đĩa đệm qua da; cắt bỏ đĩa đệm nội soi qua da; giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da; tiêu nhân nhầy bằng Ozon qua da; nhiệt điện trong đĩa đệm; tạo hình nhân tủy bằng sóng Radio.
Mỗi phương pháp can thiệp ngoại khoa vi sang thương cũng như mổ hở đều có những ưu điểm và hạn chế của nó. Vấn đề là người bác sĩ cần tư vấn cho người biết điểm tốt và hạn chế của mỗi phương pháp, giúp cho bệnh nhân có niềm tin vào phương pháp mà mình đã chọn.
 
Giảm áp đĩa đệm cột sống bằng laser qua da (viết tắt là PLDD, từ thuật ngữ tiếng Anh Percutaneous Laser Disc Decompression) là một trong những phương pháp can thiệp vi sang thương được Choy và Ascher đề xuất và làm đầu tiên vào năm 1986 tại Áo. Tiếp tiếp đến, nó đã được FDA của Mỹ cho phép thực hiện. những năm này, phần lớn mỗi nước tiên tiến trên thế giới, nhất là Mỹ và nhiều nước châu Âu, đã áp dụng trên lâm sàng trong suốt 26 năm qua với những cải tiến mới về trang thiết bị và kỹ thuật. Tuy vậy, đối với bệnh thoát vị đĩa đệm, ưu tiên số 1 vẫn là trị liệu bảo tồn. Khi chữa trị bảo tồn không đem tới kết quả thì nên chuyển sang trị liệu bằng liệu pháp vi sang thương. Chọn liệu pháp vi sang thương nào là tùy thuộc tình trang bệnh lý, khả năng trang thiết bị và trình độ kiến thức, tay nghề của mỗi phẫu thuật viên. Khi liệu pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống bảo tồn hoặc một phương pháp vi sang thương nào như đã nêu trên mất có định hướng thì giải phẫu mở lại là vị cứu tinh cho người.