Có nên chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng bằng giải phẫu không

Theo kết quả của một thử nghiệm lâm sàng lớn, với người bệnh bị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, giải phẫu mang tới sự biến chuyển tốt lâu dài tăng lên về đau, làm chức năng và không có khả năng lao động so với chữa không mổ hở.

>>>> liệu pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống bằng laser

kết quả này đã bổ sung thêm chứng cớ về chữa ngoại khoa đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nhưng cũng cho thấy chữa không phẫu thuật có khả năng đem lại lợi ích lâu dài cho các người bệnh. người bệnh bị thoát vị đĩa đệm thường bị nhức lưng, đau chân (đau dây thân kinh tọa) và những dấu hiệu khác do rễ thần kinh tủy sống bị chèn lấn. 

Nghiên cứu đã phân tích báo cáo theo dõi 8 năm của 1.244 người được chữa tại 13 địa chỉ trên khắp nước Mỹ từ Thử nghiệm Nghiên cứu kết luận người đốt sống cổ (SPORT), một trong những thử nghiệm lâm sàng lớn nhất thuộc loại này. Trong thử nghiệm này, những bệnh nhân đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chẩn đoán thoát vị đĩa đệm được mổ hở hoặc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ không phẫu thuật như vật lí trị liệu, hoạt động và thuốc bớt đau.

>>>>> Phòng khám chữa bệnh thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội

Họ được chia ngẫu nhiên nhóm phẫu thuật (mổ cắt đĩa đệm) hoặc không phẫu thuật, tuy nhiên người được phép đổi nhóm chữa. Với những người còn lại, cương quyết mổ hay không mổ là tùy vào người và chuyên gia của họ. Những thông số đánh giá chuẩn về đau chức năng thể chất và không còn khả năng lao động được so sánh giữa các nhóm.


kết quả cho thấy bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng được phân vào nhóm mổ hở có thiên hướng kết luận tốt hơn. Tuy nhiên, vì nhiều bệnh nhân không thật sự chữa theo cách đã được định hướng, nên sự khác nhau dựa trên “dự định trị liệu” là không đáng kể.

>>>> Nguyên nhân đau thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng

Tuy nhiên, khi so sánh những bệnh nhân đã mổ thật sự với người bệnh không mổ thì sự khác trở nên rõ rệt. Theo thang điểm đau 100 điểm, điểm đau trung bình của nhóm mổ thấp hơn nhóm kia 11 điểm. Các thông số đánh giá có chức năng thể chất và không có khả năng lao động cũng có khác biệt tương tự.