Các nguyên do gây căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là trạng thái nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi chỗ ban đầu trong bao xơ,chèn lấn vào ống xương sống hay các rễ thần kinh xương sống ;và có sự bị đứt bao xơ gây nên hội chứng đau đốt sống thắt lưng hông. thoát vị đĩa đệm cột sống diễn ra khi nhân của đĩa đệm thoát ra và chèn lấn vào dây thần kinh,tủy sống; nói theo cách khác đó là trạng thái đĩa đệm bị ép lồi ra ngoài vùng ban đầu, giữa các đốt sống.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống có 3 dạng hay gặp chính là:cột sống cổ và đốt sống đốt sống thắt lưng,mất nước. Thoat vi dia dem cot song là căn bệnh rất phổ biến các năm vừa qua, trong đó căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng đau đốt sống cổ và cột sống thắt lưng cũng như đau chân tay.




Một số nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống chính bao gồm:
nguyên do phổ biến là sai phong thái trong lao động,vận động và hoạt động. Cơn đau thường biểu hiện khi ta nhấc vật nặng ở tư thế không hợp lý. phong thái lao động,phong thái ngồi,mang mang nặng sai cách.Ví dụ: thay vì ngồi xuống bê vật rồi từ từ đứng lên- rất nhiều người thường có thói quen đứng rồi cuối xuống nhấc vật nặng lên. Việc nhấc vật nặng sai tư thế này dễ tạo ra thương tổn đốt sống lưng,dẫn đến bị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống. Không chỉ bê vác vật nặng,mà nhiều thói quen vận động hằng ngày cũng tác động xấu tới xương khớp như phong thái ngồi gây cong vẹo cột sống,tập thể dục thể thao không phải cách gây thoái hóa khớp,trật khớp…

>>>> Cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống hiệu quả tốt nhất

nguyên do do thoái hóa tự nhiên: Tuổi tác và các căn bệnh cột sống bẩm sinh hay mắc phải như : gai đôi đốt sống,gù vẹo,thoái hóa đốt sống cũng là các yếu tố để gây bệnh. Những người ở độ tuổi từ 30-50 có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cột sống cao nhất do những thành phần chất lỏng và tính có tính đàn hồi bên trong nhân tủy sẽ giảm đi theo tuổi.


Những người trên 30 tuổi,đĩa đệm thường mất đi mềm mại,nhân nhầy có thể bị khô,vòng sụn phần bên ngoài xơ hóa,rạn nứt và có khả năng rách. Trên cơ sở đó,nếu có một lực tác động mạnh vào cột sống (chấn thương hay gắng sức..)nhân nhầy có khả năng chui qua chỗ rách của bao xơ đĩa đệm bị thoát vị ra ngoài và chui vào ống sống,chèn ép dây thần kinh gây đau đốt sống.

>>>> Cách chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống bằng phương pháp đông y

nguyên nhân do bị tai nạn hay các chấn thương đốt sống
Tổn thương đĩa đệm cũng có khả năng do nguyên do di truyền. Nếu bố mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng dễ bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm.